Giỏ sim (0)

Bản chất của Mê Tín và Khoa Học hiện đại

Trong ngôn ngữ hiện đại, "mê tín" và "khoa học" là 2 cụm từ đối lập nhau. Nhưng bản chất của nó là đều mang tính chất bình phẩm, ở một vài khía cạnh khác, nó lại chỉ chung một "sự thật".

"Mê Tín" hay "Khoa Học" chỉ là một sự bình phẩm

Mê tín hay khoa học đều chỉ là một sự bình phẩm ở một giai đoạn trong xã hội. Mà đã là bình phẩm thì luôn gắn với những hình thái quyền lực khác nhau.

Ở thế giới hiện đại, khi con người dần khám phá ra vũ trụ to lớn, đồng thời ứng dụng những nguyên lý của vũ trụ để phát minh ra những thành tựu khoa học kỹ thuật. Điều đó giúp nhân loại đi lên một tầm cao mới. Bởi thế khi đánh giá những vấn đề trong cuộc sống người ta thường sử dụng từ khoa học. 

Hiện nay người ta thường gắn văn hóa vật chất phương Tây với khoa học kỹ thuật vào làm một. Do đó, khoa học trở thành từ bình phẩm có giá trị cao nhất. Khi người ta muốn đưa một sự vật hay sự việc lên một giá trị cao và để có sự tin cậy thì người ta thường gắn cho nó cái "mũ" khoa học, hoặc dạng như "khoa học chứng minh".

Một số học giả gần đây, tuy ý thì muốn nêu cao tư tưởng tinh hoa của Nho gia, nhưng ngược lại cho rằng học thuyết âm dương, ngũ hành là thứ cặn bã. Họ gọi âm dương, ngũ hành - một học thuyết đã từng thống trị trong các lĩnh vực thuật số như thiên văn, ngũ hành, phong thủy, đoán mệnh, y thuật, vọng khí... là "mê tín". Rõ ràng là đứng trên quan điểm thể nghiệm thế giới theo văn hóa phương Đông để bình phẩm những hiện tượng văn hóa cổ Phương Đông.

 

 

Hãy để lại bình luận của bạn với chúng tôi

Đang xử lý...
(Thay đổi)
Nhập thông tin
     0932.60.1616
    chat zalochat facebook