Giỏ sim (0)

Sai lầm tai hại của việc ứng dụng ngũ hành bản mệnh để chọn vật phong thủy

Chắc hẳn ai cũng biết về ngũ hành bản mệnh của mình là gì. Ví dụ như người sinh năm Mậu Thìn 1988Kỷ Tỵ 1989 thì có ngũ hành bản mệnh là Đại Lâm Mộc, người sinh năm Canh Ngọ 1990Tân Mùi 1991 thì có ngũ hành bản mệnh là Lộ Bàng Thổ.

Nhưng chắc chắn một điều, có đến 99% người đọc bài viết này chưa biết nguồn gốc của Ngũ Hành Bản Mệnh là gì? Và dùng ngũ hành bản mệnh để làm gì?

ngu hanh ban menh

Ngũ Hành Nạp Âm là gì?

Ở văn hóa Phương Đông, thời gian được ghi chép bằng cách sử dụng 10 thiên Can va 12 Địa Chi, theo nguyên tắc Can Dương thì ghép với Chi Dương, Can Âm thì ghép với Chi Âm, và với cách ghép như vậy thì ta sẽ có 60 tên khác nhau.

Qua nguyên lý chiêm tinh của hệ mặc trời, người ta tính toán chu kỳ mỗi 60 năm thì quay lại với vòng Giáp Tý ban đầu, như vậy chu kỳ này được gọi là vòng Lục Thập Hỏa Giáp.

Thiên can và địa chi có thuộc tính ngũ hành riêng biệt. Sau khi phối hợp với nhau theo nguyên tắc dương với dương, âm với âm, khí của tổ hợp can chi biến đổi thành một loại ngũ hành mới, gọi là ngũ hành nạp âm – Ngũ hành ban đầu của thiên can và địa chi gọi là chính ngũ hành.

Nếu bạn chưa biết ngũ hành là gì có thể tham khảo bài viết về ngũ hành là gì của Sim Kinh Dịch nhé!

Vì sao gọi là ngũ hành nạp âm?

Ngũ hành nạp âm biến đổi ra gọi là “giả tá Ngũ hành”. Ngũ hành nạp âm giả tá ngũ âm cổ đại ( Cung; Thương; Giốc; Chủy; Vũ) và 12 âm luật. Ngũ hành nạp âm gồm 5 loại: Kim Mộc Thủy Hỏa Thổ là quy định của người xưa; một ngũ hành lại phân thành 6 mệnh nạp âm có tên gọi khác nhau. Như vậy xẽ có được 30 cặp loại mệnh nạp âm.

Phương pháp tính nhanh ngũ hành nạp âm:

Người xưa gán số cho Can:

Giáp Ất là 1; Bính Đinh là 2; Mậu Kỷ là 3; Canh Tân là 4 và Nhâm Quý là 5.

Người ta cũng gán số cho chi:

Tí Sửu Ngọ Mùi là 1; Dần Mão Thân Dậu là 2’ Thìn Tỵ Tuất Hợi là 3

Cộng số can chi tạo thành nào đó được một tổng, số lớn hơn 5 thì trừ đi 5, Được số dư là Ngũ hành nạp âm – Mộc 1; Kim 2; Thủy 3, Hỏa 4 và thổ 5.

Ví dụ: Mậu tuất; Mậu là 3, Tuất là 3 Tổng là 6 – Dư số khi trừ 5 là 1. Số 1 chính là nạp âm mộc của Mậu tuất

Ngũ hành nạp âm được ứng dụng rộng rãi trong tử vi đẩu số và tứ trụ học. Tứ trụ học cho rằng; ngũ hành nạp âm nắm giữ xu hường khí số nhân nguyên.

Tam nguyên trong ngũ hành: Thiên can dại diện Thiên nguyên; Địa chi đại diện Địa nguyên; Nạp âm đại diện Nhân nguyên. Tam nguyên mỗi loại có phạm vi vận hành và thao tác đối ứng.

Chúng ta cần lưu ý: Ngũ hành nạp âm không thể tham gia vào quá trình sinh khắc của chính ngũ hành. Ngũ hành nạp âm và chính ngũ hành quan trọng như nhau và có ưu thế riêng. Tác dụng của chính ngũ hành thiên về Mệnh vận của cá nhân. Tác dụng của ngũ hành nạp âm tập trung vào quan hệ giữa người với người

Lưu ý ngũ hành nạp âm chỉ để xét quan hệ giữa người với người, chứ không có tác dụng khi xét ngũ hành sinh khắc giữa người và môi trường xung quanh.

Nạp âm là như vậy, bạn xem hai ví dụ về ngũ hành nạp âm này chắc hẳn cũng hiểu được phần nào rồi đúng không? 

Ngũ hành bản mệnh là gì?

Ngũ hành bản mệnh là ngũ hành nạp âm của thiên can kết hợp địa chi của một mốc thời gian, thường người ta dùng cho mốc năm (trụ năm), ít khi vận dụng cho tháng, ngày và giờ. Hai năm dùng chung một ngũ hành nạp âm, như Canh Ngọ và Tân Mùi đều là Lộ Bàng Thổ. Ngũ hành nạp âm của hai năm được chia thành một năm âm - một năm dương.

Đại đa số người ta thường nhầm lẫn rằng ngũ hành bản mệnh chính là dụng thần. Nên thường dùng ngũ hành bản mệnh để tìm vật phẩm phong thủy phù hợp, hoặc dùng Ngũ Hành Nạp Âm để luận về khí tương sinh tương khắc là một sai lầm nghiêm trọng. Bản chất ngũ hành bản mệnh này chỉ là tính chất nhỏ của một lá số bát tự. Mọi người nên nhớ một người sinh ra luôn có đủ các thông tin về 4 trụ là: năm, tháng, ngày, giờ. Huống chi chỉ sử dụng 1 tính chất nhỏ của trụ năm thì độ chính xác của nó càng bị thu hẹp.

Không ít người chọn sim phong thủy hợp mệnh, chọn vật phẩm phong thủy hợp tuổi bằng ngũ hành bản mệnh... và sau đó đã không mang lại hiệu quả mà còn mang đến tác dụng phụ ngoài ý muốn.

Nhắc lại chỉ dùng ngũ hành bản mệnh để xét quan hệ giữa người với người.

Dùng ngũ hành bản mệnh xét ngũ hành sinh khắc có phù hợp hay không?

Như ví dụ về Lộ Bàng Thổ ở trên, đất ven đường thì không có khả năng khắc thủy, nên áp dụng vào quy luật sinh khắc sẽ sai, lại xét thử lấy Thiên Thượng Hỏa so sánh với Lộ Bàng Thổ mà nói rằng Hỏa sinh Thổ cũng sai, bởi "Hỏa trên trời" không thể sinh được cho "Đất ven đường".

Hoặc lấy ngũ hành Hỏa để luận Hỏa khắc mệnh Hải Trung Kim (tức là Kim dưới đáy biển) cũng sai nốt bởi Kim dưới biển không bao giờ sợ hỏa khắc.

Ngũ hành bản mệnh vốn chỉ để xem khái quát về năm sinh một người, nó là yếu tố cơ bản trong mệnh lý. Người ta dùng ngũ hành bản mệnh làm phụ tố để lập luận thêm cho một lá số bát tự chứ không hề tập trung quanh nó để luận giải.

Nếu chỉ tập trung vào nó thì độ chính xác của nó không tới mười phần trăm. Bởi vậy nhiều người tự xem bản mệnh của mình và sau đó so sánh với bản thân mình thì nó hoàn toàn không đúng.

Ngũ hành bản mệnh được xét từ Giáp Tý đến Quý Hợi có 30 ngũ hành nạp âm. Như vậy thì cứ 2 năm thì có chung một ngũ hành nạp âm, bất kể phân biệt là nam hay nữ. Ví dụ: năm 1990 và 1991 không phân biệt nam hay nữ đều có ngũ hành nạp âm như nhau.

Như vậy nếu dùng ngũ hành bản mệnh để xem vận mệnh hoặc xét sinh khắc của một đời người thì cuộc đời của nam hay nữ sinh năm 1990 hoặc năm hay nữ 1991 sẽ giống nhau hết phải không nào? Làm gì có chuyện phi lý như vậy chứ!

Bởi vậy nên, những nhà mệnh lý chuyên nghiệp không ai dùng ngũ hành bản mệnh cả. Mà người ta sẽ xét bát tự tứ trụ để phân tích một cách chính xác nhất.

Dụng thần tứ trụ là gì

Dụng thần là thuật ngữ chỉ một hoặc nhiều thần trong Thập Thần mà người nghiên cứu mệnh lý Tứ Trụ Tử Bình xác định để bổ cứu cho mệnh cục của một lá số Tứ Trụ.

Tứ trụ của một người là bốn trụ gồm năm, tháng, ngày, giờ sinh theo âm lịch. Mỗi trụ được lập thành bởi Can và Chi nên thành 8 chữ (nên còn gọi là bát tự). Người ta quy ước Trụ Năm thể hiện dòng tộc, cha mẹ, thời tiền vận. Trụ Tháng là anh em. Trụ Ngày là hôn nhân gia đạo. Trụ giờ là con cái và hậu vận…

Con người chịu ảnh hưởng của sự vận động không ngừng của vũ trụ. Khi sinh ra đã được hấp thụ khí của đất trời biểu hiện qua thiên can và địa chi trong Tứ trụ. 

“Mệnh” tức là Bát tự hay còn gọi là Tứ trụ, do Thiên can, Địa chi tạo thành.

“Vận” tức là đại tiểu vận, lưu niên… cũng do các Thiên can, Địa chi tạo thành.

Vận hay Mệnh đều ảnh hưởng và cấu thành bởi ngũ hành. Bởi vậy, khi xét bát tự, chính là phương pháp vận dụng ngũ hành để điều chỉnh mệnh lý của một con người sao cho cân bằng, hòa hợp, không để vượng quá mà khắc, không để suy quá mà kiệt.

Việc xác định dụng thần, hủy thần hay kỵ thần được hiểu là cách bốc thuốc để chữa bệnh cho mệnh, cân bằng âm dương ngũ hành, để đạt được sự hài hòa sinh khắc trong bát tự. Có như vậy, người ta mới có cuộc sống cân bằng, tối ưu nhất có thể.

Dụng thần có thể là một trong năm ngũ hành: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Cái sinh ra dụng thần được gọi là hỷ thần. Cái khắc dụng thần được gọi là kỵ thần.

Đích đến cuối cùng của một lá số Tứ trụ là tìm ra được Dụng Thần. Khi biết được dụng thần, các nhà mệnh lý học có thể đưa ra những vấn đề và lời khuyên qua vấn đề đó trong cuộc đời đương số.

Những vấn đề xoay quanh công danh, sự nghiệp, tiền tài, hôn nhân gia đạo, con cái, và vận hạn từng năm, hay từng giai đoạn chung qua các đại vận 10 năm đều phản ánh sắc nét thông qua lá số Tứ Trụ.

Vì vậy, nếu bạn dùng ngũ hành bản mệnh để chọn ngũ hành phù hợp thì có thể bạn vô tình chọn phải kỵ thần. Và bạn cứ liên tục sử dụng ngũ hành bản mệnh, thì vô tình xung quanh bạn chỉ toàn là kỵ thần. Kỵ Thần lớn mạnh sẽ đe dọa mệnh cục, phá hoại dụng thần của bạn, làm cuộc sống của bạn bỗng nhiên bị khó khăn và nhiều cản trở.

Dẫn chứng trường hợp ứng dụng sai ngũ hành bản mệnh

Nói phải có dẫn chứng để mọi người dễ hình dung. Trong một lần tôi tư vấn chọn sim phong thủy tại SimKinhDich.com của chúng tôi, một người khách có thông tin bát tự như sau:

la so bat tu nam 1987
Lá số bát tự của người nam sinh năm 1987 thân vượng hỏa

Người khách này đang dùng một số sim quẻ Phong Hỏa Gia Nhân, động hào 2. Nếu xét về số điện thoại thì số này có phong thủy khá tốt. Quẻ chủ về sự đoàn kết, giúp đỡ của những người trong gia đình, hoặc gia đình làm ăn với nhau thì thịnh vượng, giúp nhau đi lên tốt.

Nhưng có một điều đáng tiếc anh này có mệnh quái Tốn mộc, bát tự đã vượng hỏa. Hỏa mạnh khống thế tài tinh, Hỏa đáng lẽ ra cũng có thể sinh được Thổ, nhưng trường hợp này Thổ quá yếu nên Hỏa không những không sinh cho Thổ mà còn đốt luôn cả Thổ. Làm cho Thực Thần Thương Quan cũng từ đó mà suy yếu, yếu thì không sinh được cho Tài Tinh là Kim. 

Hỏa Khắc Kim, nhưng anh này có thân thuộc dạng cực vượng, lại thêm bát tự không có Thủy (tức là Quan Sát) để khống chế bớt Hỏa để Kim(Tài Tinh) giảm bớt lực bị Hỏa khống chế. 

* Tài Tinh chủ về tiền bạc

* Quan sát chủ về công danh, sự nghiệp

Nếu lấy Hỏa làm dụng thần nữa thì Kim (Tài Tinh) cũng từ đó mà bị suy kiệt (tức là tiền tài suy kiệt). Nên nếu xét kỹ thì Hỏa chính là Kỵ Thần của anh ấy, nếu dụng Mộc thì Mộc càng sinh cho Hỏa làm Hỏa vượng thêm nữa. Từ đó cho thấy bản thân anh này kỵ nhất là dùng Mộc và Hỏa.

Vậy nên sim quẻ Phong Hỏa Gia Nhân này có đem đến cho anh ấy nhiều điều thuận lợi đi nữa, mệnh cục Hỏa vượng của anh ấy cũng sẽ đốt sạch tất cả.

Tôi có hỏi có phải anh thấy mệnh anh là Lộ Trung Hỏa nên anh thích dùng Mộc và Hỏa làm ngũ hành để chọn vật phẩm phong thủy không? Thì anh ấy trả lời là "Đúng rồi bạn".

Anh ta dùng sim quẻ Phong Hỏa Gia Nhân là quẻ Hỏa vượng, lại mang trên tay chiếc vòng gỗ huyết long. Tất cả đều bổ trợ cho Hỏa cục trong bát tự anh ta vốn quá vượng lại càng vượng thêm cực độ, chưa kể còn nhiều thứ khác mà anh ta chưa nói ra nữa. Ứng dụng phong thủy như vậy số phận anh này không gặp nhiều trở ngại, khó khăn mới là lạ.

Mời các bạn xem dẫn chứng bằng đoạn chat dưới đây:

dụng thần người vượng hỏa 1
Hình 1: người vượng hỏa lại dùng hỏa
dụng thần người vượng hỏa 2
Hình 2: người vượng hỏa lại dùng hỏa
dụng thần người vượng hỏa 3
Hình 3: người vượng hỏa lại dùng hỏa
dụng thần người vượng hỏa 4
Hình 4: người vượng hỏa lại dùng hỏa
dụng thần người vượng hỏa 5
Hình 5: người vượng hỏa lại dùng hỏa
dụng thần người vượng hỏa 6
Hình 6: người vượng hỏa lại dùng hỏa
dụng thần người vượng hỏa 7
Hình 7: người vượng hỏa lại dùng hỏa
dụng thần người vượng hỏa 8
Hình 8: người vượng hỏa lại dùng hỏa

Như bạn thấy đó, người khách này của tôi là một điển hình cho việc ứng dụng ngũ hành bản mệnh làm dụng thần. Nếu anh ấy có được người thầy mệnh lý hướng dẫn để điều hậu lại bát tự thì có lẽ cuộc sống của anh ta sẽ đỡ vất vả hơn nhiều rồi.

Thực tế, người đời thích những cái gì ăn liền giống mì ăn liền. Đánh vào tâm lý đó, không riêng gì lĩnh vực phong thủy mà ở các ngành nghề khác, người ta lợi dụng tâm lý đó để thực hiện những chiến lược kinh doanh. Từ đó những kiến thức dạng "mì ăn liền" này trở nên phổ thông đại chúng, làm người ta lầm tưởng đó là sự thật, để rồi ứng dụng sai cách lại cho phong thủy là thứ huyễn hoặc. Thật ra, những người rơi vào tình cảnh này, thì thực sự chưa có duyên đến với phong thủy huyền diệu.

Tóm lại, bản mệnh giống như một chi tiết nhỏ trong một cấu tạo lớn của mệnh lý, đừng mang cái chi tiết nhỏ để đánh giá toàn cục trong một mệnh lý, bạn có thể chọn vật phẩm phong thủy hợp bản mệnh cũng được, nhưng có thể trái ngược với các yếu tố khác. Vậy nên, chúng tôi khuyên bạn đừng nên lấy cái ngũ hành bản mệnh của mình ra để tìm sim phong thủy, chọn vật phẩm kích phong thủy nữa, điều đó có thể là một điều tai hại cho bạn, vừa mất tiền của lại rước thêm họa vào thân. Mà hãy nhờ một người am hiểu mệnh lý tứ trụ ,phân tích cho mình một lá số, sau đó xác định cho bạn dùng dụng thần phù hợp.

Mời quý vị có thể xem bát tự của bản thân mình tại đường dẫn sau: https://simkinhdich.com/phan-tich-bat-tu

Hãy để lại bình luận của bạn với chúng tôi

Đang xử lý...
(Thay đổi)
Nhập thông tin
  • TTrịnh Đức Thịnh
    Ổ thật tuyệt vời trên cả mọi sự tuyệt vời nhé,xin Thầy coi cho tôi số:0901246121 có tốt đúng thần của ngư hành bản mệnh không ạ,xét về lý tự trụ để dùng dụng thần không nhé để đồ vật vã lần dân nhé xin trân thành cảm ơn Thầy nhiều ạ
    Trả lời:
    Huyền ĐànQuản trị viên

    Số khá tốt anh nhé. Cứ yên tâm dùng

 0932.60.1616
chat zalochat facebook